Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

5 cách khiến bạn hạnh phúc

Cập nhật lúc 23/02/2010, 10:35 (GMT+7)




5 cách khiến bạn hạnh phúc hơn
(GD&TĐ) – Một số nhà khoa học cho rằng hạnh phúc được xác định bởi gene, sức khỏe và các yếu tố mà hầu hết nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Tuy nhiên một nghiên cứu cho thấy con người có thể tạo ra hạnh phúc cho mình bằng một số cách làm cụ thể.

Nhà tâm lý học Sonja Lyubomirsky của trường ĐH California (Mỹ), nói: “Câu hỏi đáng giá tỉ đô la là chúng ta có thể hạnh phúc hơn được không? Mặc dù các nhà khoa học đã thấy rằng hạnh phúc một phần do gene quyết định và những tình huống trong cuộc sống có ít ảnh hưởng tới hạnh phúc của chúng ta hơn chúng ta tưởng, chúng tôi vẫn cho rằng phần lớn hạnh phúc nằm trong khả năng thay đổi của chúng ta”.
Năm ngoái, bà Sonja và các đồng sự đã xem 51 nghiên cứu thử nghiệm về các nỗ lực tăng cường hạnh phúc qua nhiều loại tư duy tích cực và thấy rằng những việc làm như thế có thể tăng cường hạnh phúc một cách đáng kể. Kết quả nghiên cứu đã được đăng tải trên Tập san Clinical Psychology.
"Hạnh phúc nằm trong khả năng thay đổi của chúng ta"
Nghiên cứu đưa ra 5 điều có thể cải thiện hạnh phúc sau:
1. Biết ơn. Một số người tham gia nghiên cứu được yêu cầu viết những bức thư bầy tỏ lòng biết ơn đến những người đã giúp đỡ họ. Những người này cho biết hạnh phúc của họ được tăng cường lâu dài - trong hàng tuần và thậm chí hàng tháng – sau khi áp dụng thói quen trên. Điều đáng ngạc nhiên hơn là: Không cần thiết phải gửi bức thư kia đi, thậm chí khi người viết thư chưa bao giờ gửi thư đi nhưng họ vẫn cảm thấy tốt hơn sau đó.


2. Lạc quan. Một việc có tác dụng tốt với hạnh phúc là suy nghĩ lạc quan. Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu tưởng tượng ra một tương lai lý tưởng, ví dụ như sống cùng một người bạn đời luôn yêu thương, ủng hộ hoặc tìm thấy một công việc tốt và mô tả chúng trong một cuốn nhật ký. Sau khi làm việc này vài tuần, những người tham gia nghiên cứu cũng cho biết cảm thấy tốt hơn.


3. Đếm những may mắn. Nghiên cứu thấy rằng những người viết ra 3 điều tốt đẹp đã xảy ra với họ hàng tuần đều thấy hạnh phúc được tăng cường. Dường như hành động tập trung vào điều tích cực giúp người ta nhớ đến lý do để vui vẻ.


4. Sử dụng sức mạnh của mình. Một nghiên cứu khác yêu cầu mọi người xác định những sức mạnh lớn nhất của họ và thử sử dụng những sức mạnh này theo các cách mới. Ví dụ, một ai đó cho rằng mình có khiếu hài hước thì sẽ kể những câu chuyện cười để làm những cuộc họp kinh doanh bớt căng thẳng hoặc làm cho những người bạn đang buồn trở nên vui hơn. Thói quen này cũng được cho là tăng cường hạnh phúc.


5. Làm việc tốt. Giúp đỡ người khác cũng là giúp đỡ chính mình. Những người tặng thời gian hay tiền bạc vào công việc từ thiện, hoặc giúp đỡ người khó khăn đều được cho là cải thiện được hạnh phúc của mình.


Hà Châu (Theo Live Science)
( Sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét